Trung Quốc trừng phạt 2 cựu giới chức sau vụ điều tra tham nhũng

Trung Quốc trừng phạt 2 cựu giới chức sau vụ điều tra tham nhũng

 

Dân làng Ô Khảm biểu tình chống nạn tịch thu đất đai bừa bãi và nạn tham ô của chính quyền địa phương.

Hình: AP
Dân làng Ô Khảm biểu tình chống nạn tịch thu đất đai bừa bãi và nạn tham ô của chính quyền địa phương.

Hai cựu giới chức tại một ngôi làng ở miền Nam Trung Quốc đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản sau khi bị nhắm làm mục tiêu trong các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối các cáo giác tham nhũng và tịch thu đất đai bất công hồi năm ngoái.

Tân Hoa Xã cho biết ông Tiết Xương, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản ở làng Ô Khảm thuộc tỉnh Quảng Đông, và ông Trần Thuận Nghĩa, cựu lãnh đạo đảng ủy làng Ô Khảm, cũng đã được lệnh trả lại hàng ngàn đôla thu nhập bất hợp pháp.

6 cựu giới chức khác của làng này cũng bị trừng phạt, cũng như hàng chục giới chức thị xã và tỉnh.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở làng Ô Khảm hòi tháng 9 khi các dân làng tức giận cáo buộc các giới chức địa phương chiếm đất của họ một cách bất hợp pháp.

Các cuộc biểu tình đã kéo dài vài tuần, và biến thành bạo động sau khi một trong số các lãnh đạo cuộc biểu tình đã chết trong khi bị cảnh sát câu lưu.

Cái chết này đã khiến dân làng chiếm lĩnh làng Ô Khảm, bộc các giới chức Đảng phải bỏ chạy và cảnh sát đã phải phong tỏa ngôi làng.

Một cuộc điều tra cho thấy các giới chức ở làng đã can dự vào việc chuyển nhượng trái phép quyền sử dụng đất, nhận hối lộ và gian lận bầu cử.

Dân làng đã bầu một hội đồng lãnh đạo mới vào tháng Ba, một sự kiện mà nhiều nhà cải cách hy vọng sẽ dẫn tới sự cải cách dân chủ sâu hơn tại đất nước độc đảng này.

 

Bình luận về bài viết này