TQ cấm nghệ sĩ Ngải Vị Vị đặt webcam công khai sinh hoạt cá nhân

TQ cấm nghệ sĩ Ngải Vị Vị đặt webcam công khai sinh hoạt cá nhân

 

Hình: ASSOCIATED PRESS
Ông Ngải Vị Vị là một nhân vật thường thẳng thừng chỉ trích các vấn đề xã hội ở Trung Quốc.

Nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Ngải Vị Vị nói rằng trong khi giới thẩm quyền Trung Quốc không thấy có vấn đề gì khi theo dõi ông 24 tiếng trên 24, họ lại cho rằng việc ông tiếp tay với công tác đó là một vấn đề.

Nghệ sĩ bất đồng chính kiến này hôm qua viết trên trang Twitter của ông ((http://twitter.com/#!/AIWW)) rằng các giới chức Trung Quốc đã bảo ông phải đóng trang web mà ông đang dùng để tải video theo dõi các sinh hoạt cá nhân của ông, chỉ 46 giờ sau khi băng thâu hình bắt đầu hoạt động.

Ông Ngải Vị Vị viết “Xin từ biệt tất cả những con mắt tò mò.”

Chính quyền Trung Quốc cấm ông Ngải Vị Vị rời Bắc Kinh cho tới tháng Sáu, tiếp theo sau vụ bắt giữ ông hồi năm ngoái về những cáo buộc về tội trốn thuế. Các giới chức còn đặt ông trong tình trạng bị theo dõi liên tục.

Ông Ngải Vị Vị, một nhân vật thẳng thừng chỉ trích các vấn đề xã hội ở nước ông, đã cho thiết đặt 4 máy thâu hình theo dõi tại tư gia, và tải chúng lên trang mạng của ông, ở địa chỉ ((http://weiweicam.com/))

Ông nói với đài CNN Quốc tế rằng ông làm như thế để an ủi phần nào những người ái mộ và ủng hộ ông. Ông Ngải nói “Họ cảm thấy bất lực, không biết tôi ở đâu và không biết tìm lời giải đáp cho câu hỏi ấy. Vì thế mà tôi muốn cho họ có một cơ hội chia sẻ với hoàn cảnh của tôi.”

Ông Ngải cũng nói nhà chức trách Trung Quốc đã từng dùng nhiều máy thu hình để theo dõi hoạt động của ông, kể cả trong phạm vị 15 mét lấn vào 100 mét cách nhà ông.

Ông Ngải bị bắt hồi đầu tháng 4 năm ngoài vào cao điểm một vụ trấn át những người hoạt động và bất đồng Trung Quốc, có lẽ do những lo ngại là các cuộc nổi dậy ở Trung Đông sẽ lan tràn qua Trung Quốc.

Bình luận về bài viết này