Ngày Y tế Thế giới 2012 chú trọng đến ‘Tuổi già hoạt động’

Ngày Y tế Thế giới 2012 chú trọng đến ‘Tuổi già hoạt động’

Hiển nhiên là dân số thế giới càng ngày càng già đi… ngay cả tại các nước đang phát triển. Đó là lý do tại sao năm nay Tổ chức Y tế Thế giới ăn mừng ngày thành lập bằng cách chú trọng đến những chiến lược cho tuổi gìa mạnh khỏe, hoạt động.

Carol Pearson

Nhiều người trong đội bóng softball này ở cuối độ tuổi 60 và giữa 70

Hình: VOA – Carol Pearson
Nhiều người trong đội bóng softball này ở cuối độ tuổi 60 và giữa 70

Cụ Shelby Harris vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 111, vào ngày 1 tháng Tư vừa qua. Bí quyết của cụ là gì?

Cụ Harris nói: “Tôi cố gắng sống một đời sống đàng hoàng. Tôi nỗ lực sống theo sự thật, tôi yêu mến mọi người và tôi muốn mọi người cũng yêu mến tôi.”

Một số chuyên gia nói một thái độ tích cực như cụ Harris là một yếu tố để sống lâu. Những người khác nêu lên mối liên hệ giữa việc đi lại nhanh nhẹn với tuổi thọ.

Các bác sĩ nói tốc độ đi lại là biểu hiện của nhiều hệ thống trong cơ thể hoạt động tốt.

Bác sĩ Neil Buckholtz, thuộc Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Tuổi Già nói các chính phủ trên toàn thế giới cần phải chuẩn bị.

Bác sĩ Buckholtz nói: “Con số những người già, không chỉ tại Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới, càng ngày càng gia tăng. Và hiện tại nhóm người tăng nhanh chóng nhất tại Hoa Kỳ là những người trên 85 tuổi.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong 5 năm tới, con số những người 65 tuổi hay hơn nữa sẽ vượt qua con số trẻ em đưới 5 tuổi. Đó là lý do tại sao Ngày Y tế Thế giới năm nay chú trọng đến tuổi già khỏe mạnh.

Bác sĩ Enrique Vega chuyên về chăm sóc những người lớn tuổi tại Tổ chức Y tế Liên Mỹ thuộc WHO nói:

“Không có bất cứ liên hệ nào giữa tuổi tác và đau đớn hay tuổi tác và bệnh tật.”

Bác sĩ Vega nói đau đớn và bệnh tật có thể được chữa trị ở bất cứ độ tuổi nào. Ông nói tuổi già khỏe mạnh liên quan đến việc giao tiếp với nhiều người và hoạt động thể chất. Những cầu thủ của toán bóng soft ball này đang làm cả hai việc. Nhiều người trong số này ở cuối độ tuổi 60 và giữa 70.

Bà Shirly Thompson 75 tuổi nói: “Tôi bị thấp khớp ở các ngón tay. Hãy nhìn vào những cục u trên tay tôi. Tôi nghĩ chơi bóng là một điều tốt giúp cho bệnh thấp khớp không làm cứng các khớp xương.”

Bác sĩ Vega nói các chính phủ cần giúp người cao niên biết cách tự chăm sóc.

Ông nói: “Đây là một tiến trình phức tạp để chăm sóc các bệnh mãn tính và tránh bị tàn phế. Do đó mọi người cần chuẩn bị cho việc này.”

Bác sĩ Vega cũng nói các quốc gia cần phát triển những chương trình sức khỏe cho người cao niên với chi phí tối thiểu.

Bác sĩ Vega nói: “Hiện nay, người cao niên chưa được chuẩn bị. Và đây là một trong những nhược điểm chính của chúng ta.”

Và đó là tất cả những lý do khiến cho Tổ chức Y tế Liên Mỹ cũng như Tổ chức Y tế Thế giới đang tìm cách thu hút sự chú ý đến tuổi già khỏe mạnh và hoạt động nhân Ngày Y tế Thế giới.

Bình luận về bài viết này