Mỹ chuyển tù nhân khỏi Vịnh Guantanamo

Mỹ chuyển tù nhân khỏi Vịnh Guantanamo

  • 4 giờ trước

Guantanamo BayImage copyrightREUTERS
Image captionViệc di chuyển gần đây làm giảm tổng số tù nhân ở nhà tù Vịnh Guantanamo xuống còn 61 người, theo lời Lầu Năm Góc

Mỹ tuyên bố vừa di chuyển 15 tù nhân từ Vịnh Guantanamo đến các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Đây là chiến dịch chuyển tù nhân lớn nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama.

Việc di chuyển 12 tù nhân quốc tịch Yemen và ba tù nhân người Afghanistan đã làm giảm tổng số tù nhân hiện tại ở nhà tù Guantanamo của Mỹ ở Cuba xuống còn 61 người, theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Những tù nhân ở đấy bị giam giữ mà không xét xử, một vài người trong số đó đã bị giam hơn 14 năm.

Trước đó, Tổng thống Mỹ ông Obama tuyên bố muốn đóng cửa nhà tù này trước khi hết nhiệm kỳ.

obama in pentagonImage copyrightAP
Image captionTổng thống Obama nói vào tháng Hai, Nhà tù Vịnh Guantanamo làm “tổn hại đến vị trí của nước Mỹ trên thế giới”

Ông Obama tin rằng Vịnh Guantanamo là nguyên nhân làm gia tăng việc tuyển dụng chiến binh Hồi giáo cũng như đến tâm lý bài Mỹ ngày càng lan rộng.

Lời thề của ông Trump

Trong một phát biểu vào thứ Hai, Lầu Năm Góc nói: “Hoa Kỳ rất biết ơn chính phủ UAE vì cử chỉ nhân đạo và thiện chí ủng hộ các nỗ lực của Mỹ nhằm đóng cửa nhà tù và các trang thiết bị tại Vịnh Guantanamo.”

Vào tháng Tư, chín tù nhân người Yemen được chuyển đến Ả Rập Saudi.

Nhà tù Vịnh Guantanamo đặt ở vị trí căn cứ hải quân của Mỹ tại miền Đông Nam của Cuba.

Cựu Tổng thống Mỹ George W Bush mở cửa nhà tù này vào tháng Một năm 2002 để giam giữ những nghi phạm khủng bố nước ngoài sau vụ tấn công 11/9 năm 2001.

Guantanamo BayImage copyrightREUTERS
Image captionNhà tù này có lúc giam giữ tới 700 tù nhân, tiêu tốn khoảng 445 triệu đô la mỗi năm để hoạt động

Cơ sở Vịnh Guantanamo mỗi năm tiêu tốn 445 triệu đôla để vận hành. Tổng số tù nhân giam giữ ở đây có lúc lên đến 700 người.

Vào tháng Hai, Nhà Trắng gửi kế hoạch lên Quốc hội yêu cầu đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo.

Tuy nhiên rất nhiều thành viên Đảng Cộng hoà tuyên bố phản đối mạnh mẽ việc di chuyển các tù nhân này đến Mỹ. Họ cho rằng những người này đặc biệt nguy hiểm và không thể giam giữ trong những nhà tù dân sự ở Mỹ.

Ed Royce, Chủ tịch Đảng Cộng Hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, lên tiếng phản đối việc di chuyển tù nhân nói trên. Ông nói: “Một lần nữa, những kẻ khủng bố trở nên mạnh mẽ hơn đã được thả về nước ngoài nơi mà họ sẽ trở thành mối đe dọa”.

guantanamo bayImage copyrightREUTERS
Image captionNhững thành viên Đảng Cộng hòa ở Mỹ không chỉ muốn duy trì hoạt động của nhà tù Vịnh Guantanamo, mà còn muốn giam giữ những phần tử cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở đó.

Phần lớn trong tổng số 532 tù nhân được trả tự do khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo dưới chính quyền trước của Tổng thống tiền nhiệm George W Bush.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia nói 21% trong số tù nhân được thả ra dưới chính quyền Bush quay lại tham gia vào các hoạt động quân sự, trong khi đó những số tù nhân làm điều tương tự dưới chính quyền ông Obama chỉ chiếm 5%.

Ứng cử viên cho chức vụ Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump thề sẽ tiếp tục cho nhà tù Vịnh Guantanamo hoạt động để giam giữ những “tên xấu xa” và “đưa trở lại việc tra tấn bằng trấn nước hoặc các hình thức nặng nề hơn “.

Đây là những kỹ thuật thẩm vấn gây tranh cãi mà các nhà hoạt động nhân quyền cho là những hình thức tra tấn.

Naureen Shah, Giám đốc phụ trách nhân quyền và an ninh tại Tổ chức Ân Xá quốc tế tại Mỹ, thúc giục ông Obama sớm đóng cửa nhà tù trước khi rời khỏi nhiệm sở tại Nhà Trắng. Ông Shah nói: “Chúng ta đang ở trong một thời điểm then chốt và rất nguy hiểm.”

Guantanamo CubaImage copyrightGETTY
Image captionNhà tù Vịnh Guantanamo nằm ở căn cứ hải quân của Mỹ tại miền Đông Nam Cuba.

Bình luận về bài viết này