Nhìn Việt Nam nhớ Doãn Quốc Sỹ – Trịnh Bình An
Nhìn Việt Nam nhớ Doãn Quốc Sỹ
Trịnh Bình An
Tôi không biết nhiều về Doãn Quốc Sỹ.
Nhưng tôi thường nghĩ về ông qua truyện cổ tích Hồ
Thùy Dương.
Đó là năm tôi lên 10. Trong nhà, có thấy vài cuốn
tạp chí Sáng Tạo không biết của ba hay các anh chị
mua về. Tiếng Việt dễ học quá nên con nít cũng có
thể đọc ké sách người lớn. Nhưng dĩ nhiên, đọc mà
không hiểu gì hết.
Tôi nhớ mình cũng đọc truyện kịch Ba Chị Em của
Thanh Tâm Tuyền. Cũng không hiểu, chỉ cảm thấy
một không khí rờn rợn âm u khá… hấp dẫn.
Nhưng Hồ Thùy Dương thì nhớ khá kỹ.
Chỉ vì đó là truyện cổ tích, mà đứa con nít nào lại chẳng mê truyện cổ tích.
Tôi đọc truyện, biết ngay con cáo trong truyện là Hồ Chí Minh.
Con nít gì mà lanh dữ vậy?
Dạ, có gì quá khó đâu, chữ “hồ” nghĩa là “con cáo”. Đó có lẽ là một trong những
chữ Hán Việt mà con nít miền Nam học được sớm nhất.
Tôi nhớ những cuốn tập viết thời đó, trang bìa sau có in những câu truyện bằng
tranh. Những bức tranh bé xíu chỉ bằng bao quẹt, mực in xanh đỏ có khi lem nhem,
vậy mà đã khắc vào trí não tôi thật rõ. Một trong những truyện tranh ấy là mối tình
Tô Đắc Kỷ – Bá Ấp Khảo. Hai người yêu nhau nhưng Đắc Kỷ bị tiến cung cho Trụ
Vương. Chính nhờ Tô Đắc Kỷ lén giúp đỡ nên Bá Ấp Khảo và cha là Chu Văn
Vương mới trốn thoát được để về sau đem quân chinh phạt vua Trụ.
Nhưng trong truyện Phong Thần thì Đắc Kỷ lại là một con cáo thành tinh có chín
cái đuôi, nên còn được gọi là Cửu Vỹ Hồ Ly.
Truyện Đắc Kỷ hồ ly độc ác lóc thịt Bá Ấp Khảo có lẽ hấp
dẫn hơn truyện Đắc Kỷ tiểu thư hiền lành cứu thoát người
yêu, nên cải lương, hát bội đều khai thác sự tích hồ ly tinh.
Và đứa nhỏ mê coi hát tuồng như tôi, vì thế, không thể
không biết con cáo chính là con “hồ”.
Vào những năm 1970 thì mấy ai có họ “Hồ” ngoài… Hồ
Chí Minh?
Con cáo trong Hồ Thùy Dương chắc phải là nam, bởi vì
mấy lần biến dạng thành người nó đều đội lốt ông đạo sĩ.
Thế nhưng, dù tu luyện cỡ nào nó cũng không thể làm
biến mất cái đuôi cáo lùm xùm, nên nó phải mặc áo rộng
lụng thụng để che đi cái đuôi.
Con cáo biết được nơi ẩn dấu một cây đũa thần. Nhưng nó không thể đụng tới nếu
không có chín giọt máu người. Và nó nghĩ ra một âm mưu tàn ác. Nó hiện thành
đạo sĩ, dụ dỗ ba người đàn ông ra tay sát hại người thân của họ với lời hứa họ sẽ
làm chủ được đũa thần, sẽ dùng đũa thần cứu sống người thân trở lại và rồi sẽ đạt
được mọi điều mong muốn khác.
Than ôi!
Ba con người mê muội ấy sau khi đã nhẫn tâm hạ sát người thân thì hăm hở đưa
tay định cầm lấy đũa thần. Nhưng cây đũa đang tỏa sáng hào quang bỗng vụt trở
nên xám xịt, lạnh ngắt. Chẳng có quyền năng huyền diệu nào bằng lòng phục vụ
cho những kẻ tham lam và ngu si. Cả ba tuyệt vọng và tự sát.
Chỉ có con cáo giảo quyệt, cuối cùng, đạt được tham vọng. Sau khi uống chín giọt
máu người, nó vận công khiến cái đuôi cáo thụt hẳn vào trong, tan biến… Nhưng,
nó không ngờ rằng cái đuôi tan vào máu lại khiến cho hơi thở trở nên vô cùng tanh
hôi. Và mỗi khi nó thở ra thì khí độc tàn phá hết mọi loài cây cỏ, khiến cho chung
quanh nó chỉ còn là một vùng đất chết.
Giờ đây, khi thấy không còn cách gì sở hữu đũa thần huyền nhiệm lại còn bị gạt ra
khỏi sự sống, con cáo càng trở nên độc ác, nó trút hết thù hận lên loài người. Nó
tìm cách bắt loài người phải trở thành nô lệ của nó.
Với tà thuật, con cáo nhìn thấu mọi tâm tư và dục vọng của con người. Ai muốn
quyền chức, nó cho họ quyền chức; Ai muốn bạc tiền, nó cho bạc tiền; Ai muốn nữ
sắc, nó cho nữ sắc. Vì vậy, chẳng mấy chốc nó tạo ra cả một triều đình với đám
quân thần bu quanh, sẵn sàng làm tất cả những điều hồ ly sai bảo.
Chưa thỏa lòng tham, con cáo còn nghĩ ra cách đoạt lấy
những đứa trẻ khỏi cha mẹ chúng từ khi vừa mới lọt lòng.
Đám nhi đồng này được nuôi dưỡng ở nơi riêng biệt và
không biết tới ai ngoài con cáo là vị “cha già” độc nhất.
Mãi về sau, tôi mới nhìn ra sự thật trong những giòng chữ
cổ tích. Sự thật làm rùng mình ớn lạnh.
Cho đến ngày nay, thủ đoạn nham hiểm của cáo “Hồ” vẫn còn được đồng bọn áp
dụng triệt để: mọi ham muốn tục tằn nhất của con người đều được thỏa mãn miễn
họ đừng lên tiếng đòi đa nguyên, đa đảng, tự do, nhân quyền, và chống Tàu.
Nhà thơ Lý Đợi gọi đó là “luộc”.
Sống ở Việt Nam ăn món luộc là tốt nhất
Chưa tìm thấy thứ gì mà người Việt không thể luộc…
Vậy nên:
Sống ở Việt Nam ăn món luộc là tốt nhất
Từ luộc xe honda, nhà đất, bằng cấp, chức tước…
Từ luộc vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo hiểm…
Từ luộc trí tuệ, thẩm mỹ, văn hoá, nhân tính…
Từ luộc nhân quyền, tự do, tư tưởng, tâm linh…
Còn đám con nít, thiếu nhi Khăn Quàng Đỏ, thì học được cái gì?
“Có sách mới áo hoa đây là nhờ ơn Đảng ta”. Vậy mà giờ đây các em cứ lơ mơ
không rõ Nguyễn Huệ và Quang Trung là hai cha con hay là hai anh em!
Tôi thật phục Doãn Quốc Sĩ, viết một câu chuyện ảo mà lại thành quá thực. Thế
nhưng, những mưu mô hung hiểm của cộng sản không chỉ có thế…
Hãy nhìn về Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa.
Sau khi chiếm được miền Nam, cộng sản đã phá hủy tất cả các nghĩa trang quân
đội, riêng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa vì có quy mô quá to lớn nên cộng sản
không làm gì được. Trải qua hàng chục năm, các công trình trong Nghĩa Trang như
Cổng Tam Quan, Vành Khăn Tang, Nghĩa Dũng Đài cùng với 16.000 ngôi mộ vẫn
còn đó.
Nhưng, với dã tâm thâm độc, cộng sản đã thi hành một thủ đoạn hết sức tinh vi và
tàn ác, đó là chúng cho trồng những loại cây to lớn ngay sát cạnh các mộ phần của
người lính Cộng Hòa.
Sau hơn 13 năm (từ 2003 đến 2016) cây mọc ngày càng cao. Những cái cây lừng
lững ấy thoạt nhìn ngỡ đem lại bóng mát êm đềm cho nghĩa trang, nhưng càng nghĩ
thêm càng thấy rùng mình ghê sợ. Thử hỏi đám rễ cái rễ con của chúng đang… ăn
vào đâu?
Trong quan niệm phong thủy mồ mả của người Á Đông, ngôi mộ còn được gọi là
Âm Trạch, nghĩa là nhà ở dưới âm phủ, là nơi an nghỉ của những người đã khuất.
Phong thủy trong mồ mả có liên hệ mật thiết với những người đang sống. Một gia
đình có thể bị xào xáo, thậm chí lụn bại khi mồ mả của cha ông bị “động”.
Đứng hàng đầu trong các trường hợp xấu nhất về “động mồ”, “động mả” là “Mộ
chôn gần cây cổ thụ, để rễ cây đâm vào hài cốt thì con cháu bị mổ xẻ, bại liệt, đui
mù, câm điếc, giảm thọ.”
Và như thế, thân nhân chỉ còn có một cách duy nhất là đút lót để cải táng hài cốt.
Dần dà, mọi ngôi mộ đều phải “ra đi”. Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa đã bị đổi
tên thành Nghĩa Trang Nhân Dân Bình An, và rồi trong tương lai không xa sẽ trở
thành một khu thương mại hay du lịch nào đó.
Câu chuyện Hồ Thùy Dương của Doãn Quốc Sỹ tuy có thực, có rùng rợn cách mấy
cũng không thực, không rùng rợn bằng câu chuyện Nghĩa Trang Quân Đội Biên
Hòa.
Con cáo trong Hồ Thùy Dương tuy tàn nhẫn nhưng ít ra nó chỉ làm hại người sống.
Còn những con cáo “thành Hồ” ngày nay, táng tận lương tâm đến mức người chết
chúng cũng không tha.
Nhưng tôi vẫn ngưỡng mộ Doãn Quốc Sỹ, vì ông đã nghĩ ra một đoạn kết thật
tuyệt vời cho câu chuyện tưởng chừng vô vọng.
Có một vị vua rất nhân từ đã tìm cách trừ khử con cáo tinh. Ông biết không thể xử
dụng người lớn trong chiến đấu vì họ đều bị con cáo dùng tà thuật mê hoặc. Nhà
vua bèn nảy ra sáng kiến lập một đội chiến sĩ tí ho. Đó là những em nhỏ mà vũ khí
của các em chỉ là sự hồn nhiên, trong sáng và nhiệt tâm. Đúng như vị vua tiên
đoán, con cáo vì không mua chuộc được các em nên cuối cùng đã phải thảm bại.
Ngày nay, tuy những bộ mặt thô bỉ của bọn quan tham vẫn phủ trùm ma quái trên
đất nước, nhưng đây đó đã lóe lên những khuôn mặt khả ái, tươi sáng của những
khuôn mặt đấu tranh thật trẻ – các em chính là đạo quân thiên thần mà hơn 50 năm
trước Doãn Quốc Sỹ đã từng nghĩ tới với tất cả hy vọng.
Xin được mượn lời của nhà văn Hoàng Khởi Phong:
Tôi đã đọc Doãn Quốc Sỹ và mơ hồ nhận biết: Một tác phẩm lớn mở lối tới tương
lai, khác với một cuốn tiểu thuyết hay, phục vụ cho thị hiếu bình thường của người
đọc. (trích “Thay Lời Tựa dành cho tập truyện Cò Đùm của nhà văn Doãn Quốc
Sỹ” – Hoàng Khởi Phong).
Xin cảm tạ nhà văn Doãn Quốc Sỹ đã cho ra đời Hồ Thùy Dương để nói lên những
nỗi đau mà dân tộc đang phải gánh chịu, nhưng đồng thời mở lối một tương lai mới
cho con người và đất nước Việt Nam.