Quốc hội dân chủ Myanmar họp phiên đầu tiên, bắt đầu kỷ nguyên mới

Quốc hội dân chủ Myanmar họp phiên đầu tiên, bắt đầu kỷ nguyên mới

Lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi dẫn đầu các nhà lập pháp mới được bầu từ đảng Liên minh dân chủ Toàn quốc NLD của bà vào quốc hội nằm tại thủ đô Naypyitaw, ngày 1/2/2016.Lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi dẫn đầu các nhà lập pháp mới được bầu từ đảng Liên minh dân chủ Toàn quốc NLD của bà vào quốc hội nằm tại thủ đô Naypyitaw, ngày 1/2/2016.

Myanmar bắt đầu một chương mới trong lịch sử nước này hôm nay, khi quốc hội được bầu lên một cách dân chủ của quốc gia Đông Nam Á này họp phiên đầu tiên, chính thức chấm dứt hơn một nửa thế kỷ nằm dưới sự cai trị bằng bàn tay sắt của phe quân nhân.

Với dư âm từ chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi đã dẫn đầu các nhà lập pháp mới được bầu từ đảng Liên minh dân chủ Toàn quốc (NLD) của bà vào quốc hội nằm tại thủ đô Naypyitaw.

NLD đã đánh đại Đảng Đoàn kết Phát triển Liên hiệp, vốn được phe quân nhân hậu thuẫn, với việc giành được 80% số ghế còn trống tại cả hai viện quốc hội.

Người phụ nữ từng đoạt giải Nobel Hòa bình và đảng NLD của bà đã giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử năm 1990 nhưng quân đội không để cho bà lên nắm quyền.

Trong phiên họp khai mạc hôm nay, tân quốc hội sẽ bầu chọn một chủ tịch và phó chủ tịch.

Ông Win Mynt, một cộng sự thân cận của bà Aung San Suu Kyi, dự kiến sẽ được bầu vào vị trí người đứng đầu quốc hội, trong khi ông T Khun Myat, một thành viên của đảng thất bại, sẽ được bầu làm phó chủ tịch quốc hội.

Các nhà lập pháp cũng sẽ bầu lên một tân tổng thống để lên thay thế ông Thein Sein.

Cựu tướng lĩnh này từng tiến hành một số các cải cách dân chủ trên cương vị lãnh đạo chính phủ bán dân sự sau khi nắm quyền từ tay phe quân nhân năm 2011.

Theo hiến pháp, bà Aung San Suu Kyi bị cấm làm tổng thống vì người chồng quá cố và hai con trai của bà là công dân ngoại quốc mang quốc tịch Anh.

Nhưng bà Suu Kyi tuyên bố sẽ nắm quyền thông qua một tổng thống đại diện cho bà.


Bình luận về bài viết này