TƯỞNG NHỚ VIỆT DŨNG – Dư Thị DIỄM BUỒN

TƯỞNG NHỚ VIỆT DŨNG – Dư Thị DIỄM BUỒN

VIỆT DŨNG (1958-2013)

Nghệ sĩ Việt Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, sinh năm 1958 tại Saigon, cựu học sinh Lasan Talberd. Năm 1975 vượt biên đến Singapore sau đó xin đoàn tụ cùng gia đình vào năm 1976. Những năm đầu tại Hoa Kỳ, Việt Dzũng đã sáng tác và đoạt giải Iowa Grand Ole Opry, và sau đó hợp tác với một số nhạc sĩ Mỹ ra băng nhạc bằng Anh ngữ “Children of the Ocean.” Đối với nhiều người Việt hải ngoại khi phải rời bỏ quê hương, vượt biển ra nước ngoài trong cuối thạp niên 1970 và đầu thập niên 1980, họ đã không khỏi nhỏ lệ mỗi khi nghe bản nhạc “Một Chút Quà Cho Quê Hương” do Việt Dzũng sáng tác và bản nhạc “Saigon Vĩnh Biệt” viết chung với Nhạc sĩ Nam Lộc.

<!>

 Anh cũng là tác giả những nhạc phẩm được nhiều người yêu thích như Tình Ca Cho Nguyễn Thị Saigon – Lời Kinh Đêm hay Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa, Bên Đời Hiu Quạnh và rất nhiều ca khúc khác, tổng cộng có đến hơn 450 bài. Việt Dzũng thường hát chung với ca sĩ Nguyệt Ánh những nhạc phẩm đấu tranh.

Việt Dzũng đã từng làm chủ bút nguyệt san Nhân Chứng ở Nam California và ra đĩa nhạc với tên Trung tâm Việt Productions. Sau một thời gian làm phóng viên và xướng ngôn viên cho đài Little Saigon Radio, năm 1996 Việt Dzũng lập đài phát thanh Radio Bolsa, cùng với Minh Phượng, hai chị em luôn truyền tải đến đồng hương những tin tức nóng bỏng về thời sự và các sinh hoạt cộng đồng.

Năm 2010 Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa đã trao tặng ca nhạc sĩ Việt Dzũng giải thưởng “Community Heroes” vì thành tích đóng góp tích cực cho cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại.

Anh đã vĩnh biệt cộng đồng và những người thân vào lúc 10 giờ 35 phút sáng thứ Sáu 20-12-2013 tại Fountain Valley Hospital, để lại bao tiếc thương cho mọi người (Internet).

Danh sách bài hát: Bên đời hiu quạnh (phổ thơ Hoàng Ngọc Ẩn), Bài tango cuối cùng, Có những cuộc tình không là trăm năm, Dấu chân của biển, Giòng cuồng lưu, Hát cho người dân oan, Khóc ru đời trinh nữ, Lời kinh đêm (ý thơ Mãn Thuận), Một chút quà cho quê hương, Mời em về, Noel rồi! Đừng hờn anh nữa bé ơi, Ngày con về, Tình ca cho Nguyễn Thị Sài Gòn, Tình như cây cà-rem, Thung lũng chim bay, Và em hãy nói yêu anh, Những đứa con của Mẹ.

Băng và đĩa nhạc: Anh vẫn còn thương, Bên bờ đại dương, Bên em đang có ta, Hát cho Tự do, Hùng ca quật khởi, Lên đường, Mình ơi, đưa em về quê hương, Quê hương và em, Ru em sông núi đợi chờ, Tuổi trẻ về nguồn, Thánh ca vào đời, Thắp lửa Tự do, Thắp lửa yêu thương, Trái tim ở lại, Vuốt mặt. (Bách Khoa Toàn Thư)

Bình luận về bài viết này