Ấn Độ đòi TQ rút lính khỏi vùng tranh chấp

Ấn Độ đòi TQ rút lính khỏi vùng tranh chấp

Cập nhật: 10:50 GMT – thứ tư, 24 tháng 4, 2013
Ladakh nằm trên dãy núi Himalaya, thuộc vùng đông Kashmir

Ấn Độ đã yêu cầu Trung Quốc rút binh lính mà theo Ấn Độ là đã tiến vào vùng lãnh thổ có tranh chấp ở gần vùng biên giới thực tế của hai nước ở Himalayas.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc “giữ nguyên tình trạng hiện thời” vốn đã có từ trước vụ xâm nhập này.

Ấn Độ nói binh lính Trung Quốc đã dựng một lều trại trên phần đất của Ấn Độ, thuộc vùng biên giới Ladakh chưa được phân định rõ ràng hồi tuần trước.

Trung Quốc bác bỏ việc có vi phạm vào lãnh thổ Ấn Độ. Hai bên đang có các cuộc đàm phán nhằm xử lý cuộc tranh cãi.

“Tôi muốn nói rằng chúng ta đã giải quyết được tất cả các vụ trước đây một cách hòa bình, và chúng tôi hy vọng là cũng sẽ xử lý được vụ này một cách hòa bình,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin nói với các phóng viên hôm thứ Ba.

Ông Akbaruddin nói Đại sứ Trung Quốc tại Delhi đã bị triệu lên Bộ Ngoại giao hôm 15/4, khi Ấn Độ khiếu nại về các hành động của Trung Quốc.

Khu biên giới chưa phân định rõ ràng: Vùng xám thuộc Trung Quốc quản lý, vùng vàng sẫm do Ấn Độ kiểm soát, còn vùng vàng nhạt do Pakistan nắm giữ

Một quan chức Ấn Độ được hãng tin AP trích lời nói binh lính Trung Quốc đã tiến rải rác vào 10km trong lãnh thổ Ấn Độ hôm 15/4 và đã dựng các lều trại tại thung lũng Depsang thuộc Ladakh ở đông Kashmir.

Trung Quốc nói các tường thuật về vụ xâm nhập hôm thứ Hai chỉ là các đồn đoán của truyền thông.

Hai nước hiện đang tranh cãi về một số khu vực biên giới Himalaya và đã có một cuộc chiến ngắn hồi 1962. Căng thẳng thỉnh thoảng lại bùng lên giữa hai bên.

Tuy đã có một số các vòng đàm phán về biên giới nhưng đến nay hai bên vẫn chưa đạt được kết quả gì.

Phóng viên BBC Soutik Biswas từ Delhi nói kể từ 1967 tới nay chưa hề xảy ra một vụ chết người nào trong các vụ đụng độ dọc khu đường biên chưa phân định xong giữa Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng ký ức về vụ đàn áp mạnh tay của Trung Quốc đối với Ấn Độ trong cuộc chiến 1962 không hề phai mờ trong tâm trí nhiều người Ấn Độ.

Trung Quốc là một đồng minh lâu năm, và là nhà cung ứng vũ khí cho Pakistan, một đối thủ bị Ấn Độ ghét cay ghét đắng.

Sự hiện diện của lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tại thị trấn Dharamsala của Ấn Độ cũng là một trong những nguồn cơn gây căng thẳng giữa hai nước.

Nhưng cả hai quốc gia khổng lồ Á Châu đều phải cân nhắc tới rất nhiều yếu tố, và giới quan sát cho rằng những căng thẳng hiện thời sẽ được kiềm chế.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, với lượng thương mại hai chiều vượt quá mức 65 tỷ đô la Mỹ trong năm 2012.

Cán cân thương mại nghiêng nhiều về phía có lợi cho Trung Quốc, và đó cũng là một nguồn cơn khiến Ấn Độ lo lắng.

Bình luận về bài viết này