Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp từ chức vì bất đồng với tổng thống

Tổng thống Macron đau đớn với thử nghiệm lớn nhất về quyền bính khi Tổng Tham mưu Trưởng quân đội từ chức
Author: By Helene Fouquet and Gregory Viscusi Source: Bloomberg Politics Posted on: 2017-07-19
ự từ chức của người đứng đầu quân đội Pháp đã làm lộ ra sự thiếu kinh nghiệm của Tổng thống Emmanuel Macron và có thể phơi bày sụ thử thách đầu tiên về phong cách cai trị của ông.
Trong cuộc tranh luận công khai với TT Macron về việc cắt giảm ngân sách quốc phòng, tướng Pierre de Villiers, tổng tư lệnh quân đội, cho biết ông “không còn cảm thấy có khả năng đảm bảo việc tiếp tục mô hình quân sự cần thiết để bảo vệ nước Pháp.”
Emmanuel Macron and Pierre de Villiers on June 18. Photographer: Bertrand Guay/AFP via Getty Images

Việc từ chức này là lần đầu tiên xảy ra với một thủ lãnh quân đội Pháp kể từ khi quân đội này được chỉnh đốn bởi cựu tổng thống Pháp Charles de Gaulle khi sửa đổi lại hiến pháp vào năm 1958, và là một trong những thách thức lớn nhất đối với quyền bính của TT Macron kể từ khi ông này nhậm chức cách đây hai tháng. Nó xảy ra sau những cuộc cãi vả tại một số nơi của trường đại học về việc lật ngược chính sách cắt giảm thuế má, và về các chỉ trích lên kế hoạch mơ hồ trong việc tài trợ các đô thị. Tờ Le Monde gọi đó là “thời điểm để nhìn rõ sự thật” cho tổng thống mới của Pháp.

Christelle Craplet, một nhà khảo sát tại Viện BVA ở Paris cho biết: “Nó gửi một tín hiệu tiêu cực và cho thấy sự bất đồng quan điểm của người lãnh đạo quốc gia. TT Macron đang ở vào một thời điểm rất quan trọng: vừa kết thúc tuần trăng mật chính trị với cử tri và sự khởi đầu của thực tế.”
Còn non trẻ, tỏ vẻ uy quyền
Macron, 39 tuổi, là tổng thống đầu tiên của nước Pháp chưa từng ở trong quân đội và cũng chưa thi hành nghĩa vụ quân sự. Các cựu tổng thống Pháp như Charles De Gaulle, Georges Pompidou và Valery Giscard d’Estaing đã từng tham gia vào Thế chiến II cũng như Francois Mitterrand. Cựu TT Jacques Chirac đã chiến đấu trong cuộc chiến tranh Algeria. Nicolas Sarkozy và Francois Hollande đều đi quân dịch theo dự thảo thời hậu chiến của Pháp,và ông Chirac đã hoàn tất nghĩa vụ quân dịch của ông vào những năm 1990.
Tướng hồi hưu Vincent Desportes trong một bài báo được xuất bản vào thứ năm trên tờ Le Monde viết rằng “Hành vi độc tài và non trẻ đã phá vỡ lòng tin giữa chính phủ và quân đội.
Theo một cuộc thăm dò ý kiến hàng tháng của BVA cho báo Orange và La Tribune hôm thứ ba, sự chấp thuận dành cho Macron đã giảm 5 điểm xuống còn 54% trong tháng Bảy. Những người đưa ý kiến không hay về Macron đã nêu lên tính kiêu ngạo, chủ nghĩa độc đoán của Macron, ông đã làm ngơ giới lao động và quan tâm quá mức đến truyền thông.
Trong khi Macron tỏ ý thích quân đội Pháp, đi du lịch đến thăm các binh lính ở Châu Phi và phô trương quay phim trên tàu ngầm hạt nhân, thi ngược lại ông đã nhanh chóng khiển trách Tướng Villiers khi ông này than phiền về việc cắt giảm chi tiêu quân sự.
Tôi là chủ của các ông
Phát biểu ngày 13 tháng 7 tại lễ đón tiếp các quân nhân là những người sẽ tham gia cuộc diễu hành ngày Quốc Khánh Bastille vào ngày hôm sau, Macron đã bắn lời trả đủa bằng cách nói rằng “Tôi là chủ của các ông” và xem “việc phơi bày công khai ý kiến tranh luận là không uy nghiêm “.
Bruno Cautres, nhà khoa học chính trị của SciencesPo ở Paris, nói: “Bằng cách nói rằng mình là ông chủ, ông ấy tự vạch trần chính mình. Cho đến nay, tình hình nằm dưới sự kiểm soát của ông, nhưng nếu ông không hoàn thành được những lời hứa của mình về ngân sách, về thất nghiệp và cải cách trong những tháng tới, tư thế của ông sẽ bị vạch trần hoàn toàn và sự việc sẽ nổ ngược lại với ông.
Đối mặt với thâm hụt ngân sách năm 2017 là những mục tiêu vượt quá thỏa thuận với Liên minh châu Âu, chính phủ Macron đã áp đặt cắt giảm ngân sách 4,5 tỷ euro cho tất cả các bộ, trong đó 850 triệu euro sẽ thuộc về quân đội, phần lớn là trì hoãn mua thiết bị.
Tướng De Villiers, trong một bài bình luận trên nhật báo Figaro tuần trước, cho rằng có một “sự căng thẳng mạnh ” trong việc cân bằng giữa các “tình hình ngân sách phức tạp” với các hoạt động quân sự của Pháp ở nước ngoài, và “thiếu hụt này khó chiụ đựng nổi”. Theo báo cáo của truyền thông Pháp thì trong buổi họp kín giữa các thành viên quốc hội vào ngày 12 Tháng Bảy, tướng Villiers đã nói thẳng thừng hơn các ý kiến của ông, và kể từ tuần trước, các tin tức báo chí cho biết ông có thể sẽ từ chức.
Tướng De Villiers đã có mặt tại buổi diễu hành hôm thứ Sáu cùng với TT Macron. Ông sẽ gặp Macron vào ngày thứ tư như là một phần của cuộc họp nội các an ninh hàng tuần mà ông tham dự với tổng thống và các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao và nội vụ.
Hậu quả tăng trưởng dần
Thủ tướng Edouard Philippe cho biết tuần trước rằng chi tiêu quân sự sẽ tiếp tục tăng lên từ 32,7 tỷ euro trong năm nay đến 34,2 tỷ euro vào năm 2018,. Chính phủ đã tuyên bố mục tiêu của họ là sẽ đạt đến 50 tỷ euro vào năm 2025, hoặc 2% sản lượng kinh tế. Quân đội Pháp được triển khai khắp vùng Sahel của Châu Phi để chống lại các du kích Hồi giáo, máy bay chiến đấu của quốc gia và các lực lượng đặc biệt đang tham gia vào liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Irac và Syria.
Tướng De Villiers được bổ nhiệm làm Tổng Tham mưu trưởng từ đầu năm 2014. Đại úy Francois Lecointre, một thủy quân 55 năm tuổi, sẽ thay thế ông ta.
Điều quan trọng bây giờ là làm thế nào ông Macron dàn xếp được cuộc khủng hoảng – liệu ông có thể cô lập được nó hay là để nó lan rộng và trở thành một cuộc khủng hoảng chính trị ?“, Craplet nói. “Những cử tri thì nhạy cảm hơn với những gì liên quan đến cuộc sống của họ, còn sự cải vả bất bình về quân sự này không khiến họ quan tâm, nhưng ông Macron nên cẩn thận với hiệu ứng trái cầu tuyết đang lăn và lớn dần.”
———
‘I won’t be f***ed’: French armed forces chief quits in spat with Macron over budget cuts

 

Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp từ chức vì bất đồng với tổng thống
Author: Tú Anh Source: RFI Posted on: 2017-07-19

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) và tổng tham mưu trưởng Pierre de Villiers, đi duyệt binh nhân Quốc khánh 14/07/2017REUTERS

Bất bình vì quân đội bị cắt giảm ngân sách và bị tổng thống Emmanuel Macron gián tiếp khiển trách trước các tướng lĩnh do công khai tỏ thái độ, tướng Pierre de Villiers, tổng tham mưu trưởng liên quân Pháp thông báo từ chức.
Trong một bản thông báo do bộ tổng tham mưu liên quân công bố ngày 19/07/2017, tướng Pierre de Villiers cho biết trong hoàn cảnh hiện nay ông không thể nào chu toàn nhiệm vụ được giao phó là « bảo đảm tính vĩnh cửu của mô hình quân đội Pháp hiện nay » để phục vụ cùng lúc nhiều sứ mệnh từ « bảo vệ đất nước và người dân chống lại các mối đe dọa đang đè nặng lên nước Pháp và châu Âu cũng như để phát huy ảnh hưởng của Pháp trên trường quốc tế ».
Quan hệ không tốt đẹp giữa tổng tham mưu trưởng liên quân và tổng thống kiêm tổng tư lệnh tối cao bắt nguồn từ quyết định của chính phủ, trong bối cảnh thiếu hụt ngân sách, yêu cầu quân đội chia sẻ gánh nặng, góp phần tiết kiệm 850 triệu euro trong năm nay.
Trong cuộc điều trần trước Ủy ban quốc phòng Thượng Viện, tướng Pierre de Villiers không che giấu bất bình. Thái độ này bị chủ nhân điện Elysée xem là « gây sức ép » không thể chấp nhận được. Lấy tư cách là tổng tư lệnh tối cao, tổng thống Emmanuel Macron đã khiển trách tướng tổng tham mưu trưởng liên quân cho dù không gọi đích danh.
Trong suốt tuần qua, khả năng tướng Pierre de Villiers từ chức đã gây nhiều bàn tán trong quân đội. Chuyện gì phải đến đã đến. Tướng Pierre de Villiers thông báo quyết định ra đi trước ngày gặp tổng thống được ấn định vào thứ Sáu tuần này.
Sự kiện một tổng tham mưu trưởng liên quân từ chức là chuyện chưa bao giờ xảy ra trong Đệ Ngũ Cộng Hoà. Từ năm 1958 đến nay có bốn tướng tham mưu trưởng từ chức nhưng tất cả chỉ là tham mưu binh chủng : một vị hải quân và ba vị lục quân.
Phát ngôn viên chính phủ, ông Christophe Castaner, hôm nay, khẳng định việc bổ nhiệm tướng ba sao François Lecointre, nguyên phụ trách văn phòng quân sự của phủ thủ tướng, làm tổng tham mưu trưởng liên quân, thay thế tướng năm sao Pierre de Villiers.
Tướng Lecointre nhận chức chính thức vào ngày mai, 20/07/2017.

Bình luận về bài viết này