Thế giới đánh dấu Ngày Nhân quyền

Thế giới đánh dấu Ngày Nhân quyền

Hình: Reuters
Bà Navi Pillay nói rằng phong trào dân chủ Mùa xuân Ả Rập đã cho thấy nhân quyền phải là “một vế của phương trình” về sự ổn định và an ninh của các chính phủ.

Các cường quốc thế giới đánh dấu Ngày Nhân quyền bằng kêu gọi chấm dứt áp bức trên toàn cầu.

Dịp đánh dấu hàng năm này, diễn ra ngày hôm nay, thứ Bảy, được dựa theo Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã hơn 60 năm. Tuyên ngôn nói rằng tất cả mọi người đều được hưởng các quyền cơ bản của con người và quyền tự do. Tuyên ngôn này cũng đặt ra hướng dẫn có việc mở rộng sự bảo vệ nhân quyền đối với các nhóm yếu thế chẳng hạn như các nhóm người bản xứ và những người tàn tật.

Cao ủy viên Liên hiệp quốc về Nhân quyền, bà Navi Pillay nói rằng phong trào dân chủ Mùa xuân Ả Rập đã cho thấy nhân quyền phải là “một vế của phương trình” về sự ổn định và an ninh của các chính phủ.

Tại một cuộc họp báo hôm qua, thứ Sáu, bà Pillay cũng phát biểu rằng các nỗ lực nhân quyền đã lan truyền như “virút” trong năm 2011.

Tại Trung Quốc, Đại sứ Hoa Kỳ Gary Locke đánh dấu Ngày Nhân quyền bằng việc kêu gọi Bắc Kinh nêu cao những cam kết của họ với tuyên ngôn quốc tế nhân quyền của Liên hiệp quốc. Trong một tuyên bố hôm nay, ông Locke trích dẫn “những hành động cưỡng ép” của Trung Quốc đối với người Tây Tạng, người sắc tộc Uighurs và người Kitô giáo.

Tổ chức Y tế Thế giới đánh dầu Ngày Nhân quyền bằng việc kêu gọi các nước thực thi “Quyền chất lượng,” một dự án được lập ra nhắm chấm dứt vi phạm nhân quyền đối với bệnh nhân tâm thần.

Bình luận về bài viết này